Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Một số điều kiêng kỵ đối với bệnh nhân xương khớp

Bệnh khớp là tên gọi chỉ rất nhiều bệnh khác nhau như viêm khớp, thoái hóa xương khớp, loãng xương…. Ước tính có gần 100 loại viêm xương khớp phân bố trong 2 nhóm chính: Viêm xương khớp bởi thoái hóa và viêm xương khớp do viêm.

Theo y học cổ truyền, các loại bệnh liên quan tới đau xương khớp được xếp vào nhóm bệnh phong thấp, thương thấp. Bệnh làm đau nhức, tác động đến sinh hoạt cá nhân, tâm lý người bệnh. Để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân cần thực hiện tốt một vài điều cần tránh khi mắc phải bệnh này.

1. Vận động quá sức

Theo y học cổ truyền, phong thấp là hậu quả của việc huyết không lưu thông tốt, những dịch bị ứ trệ. Huyết dịch được phân vào nhóm âm. Nhóm âm ưa tĩnh, không ưa động. Do đó, khi viêm khớp, nếu hoạt động nhiều thì âm bị tác động mạnh sẽ làm đau.

Việc vận động hợp lý để lưu thông khí huyết sẽ giúp bệnh phong thấp thuyên giảm. Đó là mối biện chứng qua lại giữa khí huyết, phong huyết, phong – thấp trong phong thấp.


Ở người béo phì, tỳ thổ mạnh do nó có lượng cơ nhục nhiều. Còn xương khớp thuộc thận thủy quản lý bị gánh nặng ở khối lượng cơ nhục lớn. Theo thuyết ngũ hành thì tỳ thổ khắc thận thủy, nên đối với  người béo phì thì tỳ khối khắc chế thận thủy rất mạnh gây tổn hại xương khớp, thậm chí còi xương. Vì thế, cần phải ăn uống hợp lý, chuyên tập thể dục dể tránh béo phì.

2. Về chế độ ăn uống
 
Trong viêm xương khớp thì dịch ứ, huyết trệ hầu hết ở khớp gối gây viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc các bệnh về khớp. Cho nên, những người bị bệnh khớp cần tránh các loại thức ăn dưới đây:

Cần tránh dùng các loại thực phẩm làm mất can xi: Thức ăn giàu phốt pho như thịt, phủ tạng, muối, đường, rượu bia.

Cần tránh ăn những thực phẩm tạo một số chất gây kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn mạch, xung huyết, tăng cảm giác đau như sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, dầu như: bơ, đồ ăn nhanh, thức ăn sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu.

Không nên ăn các thực phẩm có thể gây ra dị ứng tăng viêm như: ngô (bắp), bơ sữa, đồ nếp đã qua chế biến.

Không nên ăn thực phẩm làm tăng chất lipit máu gây bất lợi cho người đang bị viêm khớp do xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp như: thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm-bông, bánh kẹo.

Thực phẩm giàu a-xít oxalic như: mận, củ cải cũng không nên ăn. Kiêng ăn thịt lợn (heo) nấu với gừng, bởi ăn lâu dài sẽ gây bệnh thấp khớp. Kiêng ăn quá nhiều thức ăn mỗi bữa đối với ai có tình trạng dinh dưỡng kém mà bị viêm đa khớp dạng thấp.

Nhất là với những người bị bệnh xương khớp ở thể hàn không nên ăn thực phẩm chế biến từ động vật ở sâu dưới bùn như cá chạch, lươn. Với những ai mắc bệnh xương khớp ở thể nhiệt, người bị bệnh gút cần tránh ăn uống những chất cay nóng như: Hồ tiêu, Rượu, Bia, Cà phê; đồ có quá nhiều đạm như: Thịt đỏ, Gan, Thận, Tim, Trứng cá, Cá trích, Cá mòi, Thịt bò, Thịt gà, Chim bồ câu, Ngỗng, Sò…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét