Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Đau vai gáy – Đừng xem nhẹ bệnh!

Bệnh đau vai gáy xuất hiện một cách không bình thường, nhiều trường hợp đột nhiên qua một đêm ngủ dậy thấy đau nhức toàn thân, nhất là đau vùng vai, gáy, nhiều khi đau kéo xuống bả vai, làm hai cánh tay bị tê mỏi, cẳng tay và ngón tay rất khó chịu.

Dấu hiệu đau nhức vai, gáy kéo dài qua nhiều ngày thậm chí trong nhiều tháng, cá biệt có trường hợp đau lan xuống hông, sườn hay thiếu máu cơ tim do bị chèn ép các mạch máu rất nguy hiểm.

1/ Đau vai gáy bởi bệnh lý và do thói quen có hại

Có rất nhiều yếu tố gây nên đau vai, gáy như thoái hoá, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ với nhiều nguyên nhân khác nhau; do vẹo cổ bởi gối đầu cao, nằm sai tư thế hoặc vẹo cổ bẩm sinh; do dị tật; do viêm, chấn thương hay do những tác nhân cơ học như ngồi lâu, cúi lâu (đánh máy vi tính, công tác văn phòng... hoặc bởi mang vác nặng sai tư thế nhất là công nhân đội than, cát từ tàu thuyền lên bến.

Bên cạnh đó, một số tác nhân làm thiếu máu cục bộ vùng vai, gáy như thói quen ngồi lâu trước quạt, trước máy điều hoà nhiệt độ (máy lạnh), đi ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy...



2/ Đau vai gáy xảy ra khi nào?

Dấu hiệu nổi bật nhất của hiện tượng tổn thương đốt sống cổ hay bị chèn ép dây thần kinh hay do thiếu máu cục bộ đều có thể gây nên triệu chứng đau vai gáy.

Đau vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng sớm vừa thức dậy hoặc ngồi làm việc ở bàn giấy nhiều thời gian như đánh máy, cúi xuống đọc văn bản hoặc sửa chữa văn bản hoặc soạn giáo án (các thầy cô giáo) trong một thời gian dài trong một buổi hoặc trong một ngày và có thể xảy ra nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng...

Nhiều trường hợp ngoài đau vai gáy còn làm tê mỏi ở tay, tê tay, nặng tay cho nên khi thực hiện các cử động cần một hoặc hai tay nâng đỡ hoặc khi lái xe (xe máy, xe ôtô) phải làm động tác đổi tay cầm lái vì tay kia bị mỏi, nặng rất khó chịu.

Nhìn chung, đau vai gáy là một loại bệnh xảy ra tỷ lệ khá cao, phần lớn trên người trưởng thành và nhất là người cao tuổi.

3/ Có thể tự phát hiện vai gáy bị đau?

Một số trường hợp có thể tự chẩn đoán cho mình bị đau vai gáy với nguyên nhân gì, ví dụ nằm ngủ gối đầu cao, sáng dậy bị vẹo cổ, đau vai, mỏi tay hay do nằm sai tư thế trong nhiều giờ như nằm co quắp, gối đầu cao hay tư thế nằm nghiêng sang một bên.

Hầu hết các trường hợp không rõ nguyên nhân gây nên đau vai, gáy thì cần đi khám bệnh.

Ở các cơ sở y tế có điều kiện ngoài thăm khám, hỏi bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định chụp Xquang đốt sống cổ, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT) và cũng có thể đo điện não đồ, đo mật độ xương, xét nghiệm sinh hoá máu nếu có bệnh liên quan đến tim mạch...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét