Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Đau lưng ở giới trẻ & 7 cách điều trị đơn giản

Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ đang trở nên thường gặp hơn, nguyên nhân do tính chất công việc, trầm cảm, béo phì,.. Tuy nhiên, một số các bạn trẻ lại xem thường cho rằng đây là các cơn đau sinh lý bình thường, nên bỏ qua không chú ý đến việc thăm khám và tìm hiểu về bệnh lý.
Nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng ở người trẻ
Tuổi trẻ mắc bệnh người già thường do các nguyên nhân phổ biến sau:
Do ngồi lâu: Ngồi làm việc ít thay đổi tư thế, ngồi còng lưng khiến các dây chằng, đĩa đệm bị chèn ép, cơ bắp co cứng, cản trở lưu thông máu, từ đó dẫn đến các cơn đau nhức.
Do chấn thương: Những tổn thương do chơi thể thao, tai nạn giao thông và tai nạn lao động khi không được điều trị dứt điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng ở người trẻ.
Làm việc quá sức: Người làm công việc khuân vác hoặc những bạn học sinh, sinh viên đi học có thói quen mang nhiều sách khiến cột sống chịu áp lực lớn, lâu dần cột sống bị yếu dần và thoái hóa gây nên những cơn đau.
Do bệnh lí về xương khớp: Các bệnh mãn tính như viêm tủy sống, viêm cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống,… là những bệnh ảnh hưởng trực tiếp và gây nên những cơn đau nhức cho vùng xương cột sống.
Do thói quen xấu: Chế độ ăn uống không đầy đủ, hay uống rượu bia, giờ giấc sinh hoạt thất thường cũng dễ khiến cột sống thắt lưng bị đau.
Một vài nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ mà nhiều người bạn thường gặp phải, tuy nhiên tuổi trẻ cậy sức khỏe, không quan tâm đến bệnh khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.
Biến chứng của tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ
Đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi thường gây nên những cơn đau dữ dội, khiến tinh thần giảm sút, sức khỏe và chất lượng công việc bị ảnh hưởng.
Cơn đau xuất hiện khi ngồi quá lâu hay bê vác vật nặng dẫn tới khó khăn trong việc cử động thắt lưng hoặc đi lại, thậm chí có những người chỉ nằm nghỉ hoặc ngồi chơi những cơn đau cũng sẽ ập tới hành hạ, gây nên những cơn đau nhức, co rút thắt lưng rất dữ dội.
Giai đoạn bệnh trở nặng do bị tổn thương hoặc viêm nhiễm sẽ gây ra tình trạng liệt vĩnh viễn, người bệnh khó có thể vận động hoặc sinh hoạt bình thường trở lại.
Điều trị đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi
Trong sinh hoạt và lao động hàng ngày, một số người thường có thói quen rụt cổ, khom lưng hoặc co hông… Những tư thế này tuy có lợi cho những công việc cụ thể nhưng do tư thế đơn điệu, một số cơ bắp nằm trong tình trạng co rút lâu, dễ dẫn đến mệt mỏi, thậm chí bị tổn thương.
Mỗi người ngay từ khi còn trẻ nên chú ý uốn nắn, sửa chữa tư thế làm việc sinh hoạt cho đúng. Đối với những người không thể thay đổi tư thế do tính chất công việc, giữa giờ làm việc nên nghỉ ngơi, thư giãn, làm một số động tác ngược với tư thế làm việc.
Khi thay đổi tư thế nên thực hiện từ từ, không được thay đổi đột ngột. Khi bị trẹo lưng cần phải làm động tác xoay lưng nhẹ nhàng trong phạm vi có thể. Nếu cần thiết có thể đến bác sĩ để khám và điều trị, không nên xoa nắn lưng một cách tùy tiện.
Có thể bạn quan tâmĐau cột sống lưng khám ở đâu?
Bên cạnh đó quá trình điều trị giúp giảm đau lưng là:
Dùng vật lý trị liệu không dùng thuốc như xoa bóp, yoga, bấm huyệt…
Phẫu thuật.
Chữa bệnh gây đau lưng: như bệnh lao, thoát vị đĩa đệm…
Nếu được điều trị đúng cách và kịp thời thì tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ sẽ không còn quá nguy hiểm. Vì vậy, các bạn trẻ nên quan tâm sức khỏe của hệ xương khớp ngay từ đầu để cuộc sống luôn năng động, trẻ trung nhé.
Tham khảo thêm
https://www.youtube.com/watch?v=-8bbJrtvg5g
https://www.youtube.com/watch?v=7vZengoJRwQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét