Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Tiêu đề: Ai dễ bị đau thần kinh tọa

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh đau thần kinh toạ chỉ xuất hiện ở những già phải không? Năm nay tôi chỉ mới 24 tuổi nhưng đã bị đau nhức chân trái, lúc ngồi duỗi thẳng chân thấy đau như bị giãn cơ vậy. Tôi không thể cúi người cho tay đụng ngón chân được vì đau phía sau chân từ bắp chân lan rộng tới phần mông, chân không bị sưng. Xin hỏi đó có phải là những triệu chứng của bệnh thần kinh tọa không? (Phạm Thu Tâm - Vĩnh Long)

[​IMG]

Đáp: Đau dây thần kinh hông to là một kiểu đau của hội chứng rễ do dây thần kinh bị đè nén, đầu tiên xuất hiện những cơn đau vùng thắt lưng mạn tính một số lần rồi cơn đau lan xuống chân theo khu vực của rễ thần kinh hông to (hay còn gọi là đau thần kinh tọa), có thể kèm theo những rối loạn cảm giác, tê bì, thậm chí teo cơ do rễ thần kinh có chức năng điều khiển bị tổn thương. 
Đau thần kinh tọa hay kết hợp cùng đau thắt lưng hông với kiểu đau xuất hiện và tăng lên khi tải trọng cơ thể trên cột sống thắt lưng tăng như khi vận động, đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, rặn…; đau giảm xuống khi tải trọng cơ thể giảm.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh hông to cũng có rất nhiều nhưng hay gặp là do thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống nguyên phát hay thứ phát do kết quả của hư đĩa đệm, gây chèn ép rễ thần kinh liên quan, hẹp lỗ gian đốt sống, viêm ngoài màng cứng… Đau dây thần kinh tọa không nhất thiết cứ phải gặp ở người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi do đặc thù nghề nghiệp như công nhân bốc xếp, nghệ sĩ xiếc, cử tạ, hoặc người thường xuyên làm những việc nặng gây thoái hóa đĩa đệm đều có thể bị hội chứng đau thắt lưng kèm đau dây thần kinh tọa.

Để chẩn đoán đúng bệnh, bạn cần đi khám chuyên khoa về nội thần kinh. Bác sĩ có thể cho bạn làm thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán như chụp cột sống lưng, chụp bao rễ hay chụp cộng hưởng từ MRI.

Điều trị chung: trước mắt bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm - giãn cơ, lý liệu pháp, cùng những phương pháp đặc biệt khác và cuối cùng là điều trị theo nguyên nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét