Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Cách điều trị gai cột sống, vôi hóa cột sống

Gai cột sống là do vấn đề chuyển hóa hay do vấn đề về tập luyện, tuổi tác... thân đốt sống mọc gai và gai ngày càng to lên.
Bệnh vôi hóa cột sống hay bệnh gai cột sống là dấu hiệu của benh thoai hoa cot song, gây thoái hóa các dây chằng liên kết các thân đốt sống, thoái hóa các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống. Đây là vấn đề xương khớp thường gặp ở những người trên 40 tuổi.
Hình ảnh
Khi đã mắc phải bệnh vôi hóa cột sống, gai cột sống thì rất khó chữa. Vì vậy, phát hiện sớm và điều trị đúng cách để bệnh không tiến triển nặng hơn là rất cần thiết.
Xem thêmthoái hóa cột sống thắt lưng

Khi mắc vôi hóa, gai cột sống sẽ đè ép vào các động mạch đốt sống làm chúng ta lâm vào tình trạng thiểu năng hệ động mạch đốt sống phân liệt. Lúc đó người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giảm trí nhớ, ù tai, hay quên...

Bản chất của gai cột sống và vôi hóa cột sống

Hai bệnh lý này có những nét tương đồng với nhau. Gai cột sống là do vấn đề chuyển hóa hay do vấn đề về tập luyện, tuổi tác... thân đốt sống mọc gai và gai ngày càng to lên. Gai cột sống còn liên quan đến vấn đề lắng đọng canxi ở các dây chằng đốt sống.
Còn vôi hóa cột sống bản chất là lắng đọng canxi ở các dây chằng nối từ thân đốt đến các mấu vai, mấu ngang khiến cột sống bị vôi hóa và hình thành các gai xương. Từ đó làm cho vận động của người bệnh trở nên khó khăn, đồng thời đè ép vào các dây thần kinh, đè ép vào mạch máu khiến người bệnh cảm giác đau đớn.

Cách điều trị bệnh gai cột sống, vôi hóa cột sống

Cần xác định nguyên tắc toàn diện, kiên trì. Tồn tại 2 biện pháp Tây y và Đông y. Theo Tây y, người bệnh sẽ được chiếu chụp và sử dụng thuốc giảm đau nhưng có khá nhiều tác dụng phụ. Có thể gây ra tình trạng viêm dạ dày, viêm đường ruột, vấn đề hạ bạch cầu hạt, thậm chí có thể gây xuất huyết dạ dày. Người bệnh cũng có thể được sử dụng thuốc dãn cơ hay làm các liệu pháp như bó nến, chiếu tia cực tím, chạy sóng điện từ... Nếu như người bệnh chấp hành nghiêm túc thì hiệu quả trị bệnh cũng rất tốt.

Tại phòng khám ACC, các bác sĩ chuyên khoa lựa chọn phương pháp trị liệu thần kinh cột sống kết hợp các bài tập vật lý trị liệu và châm cứu nhằm chữa trị dứt điểm các cơn đau do gai cột sống thắt lưng. Đây là những liệu pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị các bệnh liên quan đến thoái hoá cột sống, được các bệnh viện ở Hoa kỳ và các nước phát triển áp dụng.
Đồng thời, để nâng cao hiệu quả của tiến trình điều trị, bệnh nhân gai cột sống thắt lưng được kết hợp điều trị với máy kéo giãn giảm áp cột sống DTS, máy vận động trị liệu phục hồi chức năng ATM2, sóng xung kích Shockwave, tia laser cường độ cao thế hệ mới nhất, thiết bị giảm áp Vertetrac… giúp phục hồi, nuôi dưỡng và phát triển phần cơ nuôi dưỡng cột sống, đẩy nhanh tiến độ hồi phục.

Dù sử dụng biện pháp trị bệnh nào cũng cần mang tính tổng hợp vừa phải cải thiện về sinh hoạt, về vệ sinh lao động kết hợp thêm biện pháp xoa bóp bấm huyệt, tập khí công dưỡng sinh... sẽ làm chậm quá trình phát triển của vôi hóa cũng như gai cột sống. Không chỉ vậy còn dự phòng các biến chứng của bệnh như gai đốt sống cổ có thể làm tay bị tê đau hay ở cột sống thắt lưng có thể biến chứng xuống chân khiến người bệnh di chuyển khó khăn.

Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại khó điều trị dứt điểm. Vì vậy, để ngăn chặn sự xuất hiện sớm bệnh vôi hóa cột sống, gai cột sống, chúng ta cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với cường độ thích hợp, tránh các chấn thương lên xương khớp để phòng bệnh.

Có thể bạn chưa biếtNguyen nhan thoat vi dia dem

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét